Kinh nghiệm cần biết nếu muốn kinh doanh đồ ăn nhanh thành công

Thị trường kinh doanh đồ ăn nhanh tại Việt Nam hiện nay được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là một mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng. Do đó, có không ít người muốn “thử sức” với mô hình kinh doanh này. Vậy kinh doanh thức ăn nhanh cần chuẩn bị những gì? Cần bao nhiêu vốn? Và nếu chọn kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh nên lưu ý những gì?


Mặc dù, đây là thị trường đầy hứa hẹn mà các nhà đầu tư cần khai thác, nhưng trong lĩnh vực này, thương hiệu Việt còn khá ít ỏi, chủ yếu là các thương hiệu nước ngoài với 70% doanh nghiệp đang nắm giữ thị phần. Vì thế, để đầu tư kinh doanh thức ăn nhanh thành công thì cần lưu ý đến rất nhiều yếu tố như: Lưu lượng giao thông, mật độ dân cư, doanh thu kỳ vọng, số vốn, kế hoạch phát triển thị trường…

Kinh doanh thức ăn nhanh

Kinh doanh thức ăn nhanh là mảnh đất đầy tiềm năng (Ảnh: Internet)

Lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh

Vị trí đặt cửa hàng

Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm có đến 12 – 15 cửa hàng thức ăn nhanh được mở ra. Hầu hết, chúng đều nằm ở những vị trí tập trung người qua lạ, những khu vực sầm uất hay những ngã tư đông đúc. Do đó, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ địa điểm để chọn được vị thế đắc địa.

Diện tích cửa hàng

Trong dự án kinh doanh đồ ăn nhanh, bạn cần chú ý rằng diện tích cửa hàng đồ ăn nhanh phải lớn hơn 120m vuông. Bởi nếu diện tích quá nhỏ sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách ngồi lại dùng bữa. Nếu chỉ nhìn về lợi nhuận trước mắt, khi số lượng khách đông và diện tích cửa hàng nhỏ có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận lớn nhưng về lâu dài sẽ làm giảm tỷ lệ đặt món xuống, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Ngược lại, nếu diện tích quá lớn (lớn hơn 152m vuông) nhưng tỷ lệ khách hàng chỉ chiếm 11% trong khi tiền thuế mặt bằng đến 30% thì đây là điều vô cùng bất lợi.

Thông thường, đối với cửa hàng thức ăn nhanh, sau khi trừ diện tích dành cho khu bếp, khi sắp xếp bàn ghế còn lại khoảng 90m vuông. Như vậy, bạn sẽ trưng bày được 19 – 20 bộ bàn ghế dành cho 4 người có sức chứa khoảng 78 – 82 dùng bữa cùng lúc.

Kinh doanh đồ ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?

Tùy vào quy mô và sản phẩm kinh doanh mà bạn chuẩn bị số vôn tương ứng. Tuy nhiên, trong việc hoạch định chi phí, bạn cần lưu ý:

– Chi phí tiền thuê mặt bằng không vượt quá 20% tổng chi phí kinh doanh. Bởi lợi nhuận gộp của 1 cửa hàng ăn nhanh đạt 25%, lợi nhuận ròng cao nhất là 20%. Do đó, nếu tiền thuê mặt bằng cao hơn 20%, thì cửa hàng đó xem như không có lợi nhuận.

– Chi phí nguyên vật liệu chiếm 40% tổng chi phí hoặc có thể cao hơn.

– Chi phí thuê nhân viên không được phép vượt quá 15%.

Chọn lựa mặt bằng

Chọn lựa mặt bằng ở nơi đông đúc và tiền thuê mặt bằng
không được quá cao (Ảnh: Internet)

Thời gian cho 1 đơn hàng không quá 40 phút

Vì là cửa hàng thức ăn nhanh nên muốn đạt lợi nhuận, bạn cần thực hiện việc duy trì tỷ lệ đổi bàn ở độ cao. Tỷ lệ đổi bàn có nghĩa là khoảng thời gian 1 khách hàng dùng bữa so với những người khách. Thông thường, với 1 khách hàng cần đảm bảo họ chỉ dùng bữa tại cửa hàng chỉ 40 phút, kể từ khi chọn món, đặt món và kết thúc bữa ăn.

Do đó, để duy trì và quản lý hiệu quả thời gian cho 1 đơn hàng, bạn cần chú ý những mẹo sau:

– Không nên sắp xếp nhiều chiếc ghế tạo cảm giác quá thoải mái trong cửa hàng, vì như như thế sẽ làm khách hàng ngồi lại lâu hơn, làm giảm tỷ lệ đổi bàn và bạn sẽ tiếp nhận ít khách hơn. Ví dụ điển hình bạn có thể thấy là tại các cửa hàng của KFC hay McDonald’s trưng bày rất ít ghế Sofa êm ái.

– Cung cấp những đồ uống có gas để tạo ra cảm giác no ảo. Và khi khách hàng càng nhanh chóng no, thời gian dùng bữa tại cửa hàng của họ sẽ giảm xuống, họ sẽ ra về nhanh hơn.

Kinh doanh món ăn phụ

Ngoài việc cung cấp những món ăn chính, bạn nên cung cấp thêm những món ăn phụ, đồ ăn kèm như khoai tây chiên, xúc xích, rau củ, kem, trứng… Những món ăn này thường không làm từ thịt nhằm kích dùng và tăng lợi nhuận.

Nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh cần lưu ý những gì?

Nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền kinh doanh là xu hướng hiện nay (Ảnh: Internet)

Với sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu nước ngoài, nhiều nhà đầu tư đã quyết định chọn lựa theo xu hướng phát triển hiện nay là nhượng quyền kinh doanh. Tuy nhiên, để nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh bạn cần chú ý những điều quan trọng như sau:

– Nắm rõ thông tin của nhà nhượng quyền: Khi chọn thương hiệu để nhượng quyền kinh doanh, bạn cần lưu ý 3 yếu tố là văn hóa, tài chính và hiệu quả kinh doanh.

– Nghiên cứu kỹ thị trường: Tìm hiểu kỹ thị hiếu khách hàng, sản phẩm kinh doanh, đối thủ cạnh tranh…

– Tìm hiểu phí nhượng quyền

– Đọc kỹ hợp đồng nhượng quyền

Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về kinh doanh thức ăn nhanh cũng như những gì cần chuẩn bị. Chúc các bạn thành công với mô hình kinh doanh này nhé!

Điểm: 4.45 (11 bình chọn)

Tác giả: Chef Lập

Lập Chef là một trong những Đầu bếp nổi tiếng tại Việt Nam. Hiện tại, ông đang đảm nhận chức vụ Bếp trưởng Điều hành tại một Khách sạn cao cấp và đã đào tạo nên nhiều thế hệ Đầu bếp trẻ. Với nhiều đóng góp trong việc phát triển ẩm thực Việt Nam, những kiến thức ẩm thực mà ông cung cấp luôn hấp dẫn và hữu ích với độc giả.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn