Am hiểu tâm lý khách du lịch sẽ giúp cho nhân viên Nhà hàng – Khách sạn đáp ứng được nhu cầu của khách tốt nhất. Ngoài ra, còn thể hiện được tác phong chuyên nghiệp và hình ảnh của khách sạn được nâng cao. Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu về những đặc điểm tâm lý của khách du lịch trong bài viết sau đây!
Mỗi ngày, nhà hàng, khách sạn sẽ phải đón hàng trăm lượt khách đến từ nhiều nơi trên thế giới. Mỗi nơi sẽ có những đặc trưng về phong tục, tập quán và văn hóa, từ đó mỗi khách hàng cũng có những sở thích, hành vi khác nhau. Nếu như bạn không nắm bắt được tâm lý của khách du lịch, bạn sẽ không thể nào chiếm được thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên và tư vấn, giới thiệu dịch vụ phù hợp với họ.
Vậy tâm lý khách hàng là gì? Hiểu đơn giản, tâm lý khách du lịch bao gồm thái độ, tâm trạng, nhu cầu, sở thích của khách và được chia thành từng từng nhóm thuộc từng quốc gia và khu vực riêng.
Tâm lý khách du lịch là điều nhân viên Nhà hàng – Khách sạn cần nắm được
(Ảnh: Internet)
Tâm lý khách du lịch châu Á
Người Trung Quốc
Người Trung Quốc cói mức độ hiểu biết khá đầy đủ và có nhiều kinh nghiệm du lịch nước ngoài. Phụ nữ Trung Quốc có ảnh hưởng quyết định trong việc sử dụng dịch vụ nào, ăn món gì…
Người Trung Quốc có vốn am hiểu khá đầy đủ về việc du lịch nước ngoài. Phụ nữ người Trung có ảnh hưởng rất lớn trong việc quyết định sử dụng dịch vụ nào và món ăn gì. Tâm lý khách du lịch người Trung thường thích sự yên ổn, an toàn, thích tìm hiểu những phong tục mới lạ. Họ thường chọn khách sạn 2 – 3 sao. Người Trung Quốc ăn uống không quá cầu kỳ, nhưng ăn khỏe và khi gặp nhau học sẽ giơ tay chào, bắt tay hoặc gật đầu. Không quen vỗ vai, ôm nhau và rất kỵ cầm đũa tay trái.
Người Nhật Bản
Người Nhật Bản khi gặp nhau sẽ đưa namecard trước khi bắt tay chào hỏi. Khi chào nhau họ đứng tại chỗ, cúi gập lưng, hai tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối và giữ yên tư thế trong khoảng 3 – 5 giây. Vì trong quan niệm của người Nhật, nếu đứng lên trước là bất nhã nên họ luôn dõi theo nhau khi chào để cùng lúc đứng lên. Người Nhật Bản vô cùng lịch sự và rất thích ăn hải sản sống.
Người Nhật thường cúi gập người khi chào nhau (Ảnh: Interent)
Tâm lý khách du lịch châu Âu
Người Anh
Người Anh ít để ý đến những người xung quanh, thậm chí với những người đến cùng một quốc gia. Họ chỉ bắt tay với nhau khi xa cách một thời gian và gặp lại hoặc để bày tỏ sự biết ơn chân thành. Người Anh rất khiêm nhường, không thích cách nói phỏng đoán, mơ hồ. Người Anh không thích nói về tiền, tôn giáo và Bắc Ailen. Họ chỉ thích nói về kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ và vô cùng coi trọng giờ giấc.
Người Pháp
Người Pháp thường chú trọng các nghi thức gặp gỡ, hay dùng điệu bộ trong cuộc giao tiếp. Người Pháp rất tự hào về lịch sử, văn minh, ngôn ngữ, nghệ thuật và giáo dục của Pháp. Không chỉ vậy, họ rất đề cao các món ăn ngon và thích dùng rượu vang. Họ không thích nói về chính trị hay chuyện cá nhân chỉ thích nói về ẩm thực, văn hóa, thể thao.
Tâm lý khách du lịch người Mỹ
Người Mỹ có tính cách phóng khoáng, thoải mái, thích đi thẳng vào vấn đề. Khi gặp nhạu, họ nắm tay và nhìn thẳng vào người đối diện. Khách du lịch Mỹ sẽ thích những bữa trưa nhẹ nhàng và ăn chính cho bữa tối. Họ sẽ dành thời gian lúc ăn sáng cho các cuộc hẹn. Họ cởi mở, vui vẻ thích nói về công việc, gia đình và hạn chế nói về ách thống trị của thế lực Hoa Kỳ hay hội chứng Mỹ ở Việt Nam.
Người Mỹ sẽ ấn định cuộc hẹn vào bữa ăn sáng (Ảnh: Internet)
Khách du lịch các nước Hồi giáo
Đối với các nước Hồi giáo, phụ nữ không được tiếp xúc với đàn ông lạ. Do đó, các nhà hàng, khách sạn có phục vụ khách nữ đến từ các quốc gia này cần phải có Lễ tân, Housekeeping là nữ. Ngoài ra, phải dùng 2 tay hoặc tay phải khi nhận bất kỳ vật dụng gì từ khách. Khi chỉ đường cho khách, bạn nên dùng cả bàn tay, khéo chặt các ngon, ngón cái áp vào trong. Tuyệt đối không được dùng ngón trỏ vì đó là điều cấm kỵ.
Với những đặc điểm tâm lý khách du lịch trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ tráng được những sai sót không đáng có và thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình.
Ý kiến của bạn