Ngoài việc tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng thì trong bất kỳ nhà hàng, khách sạn (NHKS) nào cũng cần có những nội quy, quy định nhằm để quản lý đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả nhất. Nếu bạn là một nhân sự đã, đang và sẽ làm việc trong ngành dịch vụ này thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé, chúng rất cần thiết cho bạn đấy!
Nội quy của nhân viên trong nhà hàng, khách sạn bao gồm những gì?
Quy định về tác phong, thời gian làm việc
– Tác phong: nội quy ghi rõ các quy định về đồng phục, tóc tai, vệ sinh cá nhân, trang sức… cụ thể dành riêng cho cả nam và nữ theo tiêu chuẩn của NHKS.
– Thời gian làm việc: trong nội quy luôn đề cập chi tiết, đầy đủ thời gian bắt đầu – kết thúc các ca làm việc, thời gian dành cho bữa ăn. Bên cạnh đó, những nội quy về cách tích thời gian làm thêm giờ, cách tính thời gian phụ cấp ca tối… cũng phải được nêu rõ ràng.
Quy định về các ngày nghỉ
– Với phần này, nội quy cần phải nêu rõ các loại ngày nghỉ mà nhân viên được hưởng: ngày nghỉ phép năm, ngày nghỉ lễ, số ngày nghỉ của tuần, ngày nghỉ không lương… Ngoài ra, trong đó cũng phải hướng dẫn cụ thể về quy trình xin phép nghỉ, cách tính lương các ngày nghỉ…
Quy định về khen thưởng, xử phạt
– Các hình thức khen thưởng, xử phạt cũng là những nội dung phải nêu rõ ràng, minh bạch trong bảng nội quy của bất kỳ NHKS nào. Nêu rõ các mức, hình thức khen thưởng trong các trường hợp, tình huống nào sẽ giúp nhân viên phấn đấu, hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, các quy định về xử phạt cũng phải được đề cập chi tiết, các hình thức kỷ luật, xử phạt, mức xử phạt cụ thể (càng chi tiết thì giúp tránh cho nhân viên khiếu kiện về sau).
Quy định về các chính sách đãi ngộ, hỗ trợ
– Đây là một trong những phần được nhân viên quan tâm nhiều nhất và mỗi nơi lại có chính sách đãi ngộ khác nhau nên vì vậy cần phải liệt kê đầy đủ và chính xác nhất.
Quy định về sử dụng và bảo quản của công
– Điều này sẽ giúp cho nhân viên có ý thức khi sử dụng và bảo quản các vật dụng, trang thiết bị của NHKS. Trong bảng nội quy thường sẽ hướng dẫn cụ thể cho nhân viên cách bảo quản trang thiết bị, các mức xử phạt (hoặc đền bù) khi làm hư hỏng, thất lạc tài sản của NHKS theo tuỳ trường hợp, mức hư hại.
Nắm rõ các nội quy sẽ giúp nhân viên nhanh chóng thích nghi
với nơi làm việc (Nguồn: Internet)
Quy định về văn hoá ứng xử với khách hàng
– Thông qua nội quy, nhân viên sẽ hiểu hơn về các quy định cho nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng bao gồm: cách lắng nghe, giải quyết vấn đề… và bao gồm cả cách phản ứng với những vấn đề khách phàn nàn. Điều này sẽ giúp tạo sự đồng bộ, thống nhất cho toàn thể nhân viên khách sạn
Quy định về phòng cháy chữa cháy
– Ngoài các quy tắc phòng chống cháy nổ áp dụng tại cơ sở thì qua nội quy, nhân viên sẽ nắm được khái quát về các điều cần thực hiện khi có cháy nổ.
Quy định về bảo mật thông tin kinh doanh
– Những thông tin diễn ra bên trong khách sạn cực kỳ quan trọng. Vì vậy mỗi bảng nội quy đều có những quy định nghiêm ngặt về trách nhiệm bảo mật thông tin chung của mỗi người nhân viên. Chúng bao gồm: các chiến lược kinh doanh của NHKS; tài liệu nghiệp vụ đào tạo, hướng dẫn của khách hàng; tình hình hoạt động nội bộ; các thông tin của khách hàng…
Quy định về đồ thất lạc, nhặt được
– NHKS là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng khách để quên, thất lạc đồ đạc. Vì vậy, nội quy sẽ chỉ rõ các bước xử lý khi nhân viên nhặt được đồ rơi, khách để quên.
Quy định về tác phong, thái độ làm việc
– Bảng nội quy còn thể hiện rõ các trách nhiệm, nhiệm vụ của nhân viên trong ca làm việc. Các điều được và không được phép thực hiện nếu không có sự đồng ý của cấp trên; cách ứng xử giữa đồng nghiệp, với cấp trên…
Nội quy chặt chẽ, chi tiết sẽ giúp NHKS vận hành mượt mà,
trơn tru hơn (Nguồn: Internet)
Tổng kết
Trên đây là các nội quy cơ bản nhất dành cho nhân viên trong NHKS, để NHKS có thể vận hành mượt mà, suôn sẻ thì cần người quản lý, điều hành xây dựng nội quy chặt chẽ, hợp lý. Còn đối với nhân viên, họ phải luôn thủ nghiêm ngặt các nội quy này. Cet.edu.vn chúc các bạn làm việc thành công nhé!
Ý kiến của bạn