Cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, Cashier là một vị trí không thể thiếu trong nhà hàng, khách sạn. Vậy Cashier là gì và công việc cụ thể của một nhân viên Cashier trong nhà hàng là gì? Hãy cùng trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET) tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Cashier là gì?
Cashier là thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên thu ngân làm việc tại bộ phận Lễ tân, các outlet F&B, các bộ phận giải trí… trong khách sạn hay các nhà hàng độc lập. Cashier đảm nhận nhiều nhiệm vụ như thu tiền từ khách, kiểm tra tiền thừa, in hóa đơn, chuẩn bị chi phí chi tiêu hàng ngày và báo cáo doanh số cho cấp trên.
Trên thị trường lao động hiện nay, Cashier trong nhà hàng là vị trí được nhiều bạn trẻ yêu thích và theo đuổi. Bởi vì, công việc này không chỉ mang đến môi trường làm việc chuyên nghiệp, sang trọng mà còn mở rộng cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn. Tại các nhà hàng cao cấp, mức lương của một Cashier dao động từ 7 – 10 triệu VNĐ/tháng, chưa bao gồm tiền tip từ khách, thưởng doanh thu hay lễ, Tết từ nhà hàng.
Trong nhà hàng Cashier chính là nhân viên thu ngân, là vị trí mơ ước
của nhiều bạn trẻ hiện nay (Ảnh: Internet)
Công việc của Cashier trong nhà hàng
Công việc đầu ca
– Kiểm tra toàn bộ khu vực quầy thu ngân, bao gồm: Sổ giao ban, các máy móc, thiết bị phục vụ công việc có hoạt động tốt không.
– Kiểm tra số lượng các biểu mẫu cần sử dụng cho ca làm việc, nếu thiếu Cashier chủ động yêu cầu bổ sung.
– Xem xét và chuẩn bị tiền lẻ, đảm bảo đủ định mức phục vụ cho ca làm việc.
– Kiểm tra hóa đơn giá trị gia tăng của ca làm việc trước.
Thanh toán cho khách
– Cashier tiếp nhận order từ nhân viên phục vụ và nhập thông tin các dịch vụ khách sử dụng vào phần mềm quản lý.
– Kiểm tra hóa đơn trên phần mềm cho chính xác và in hóa đơn cho khách. Xem xét nếu khách có Voucher giảm giá, Coupon hay thẻ VIP thì tính giảm giá cho khách.
– Nhận tiền thanh toán từ khách hoặc nhân viên phục vụ. Kiểm tra lại thật cẩn thận và thông báo rõ số tiền đã nhận và đưa lại số tiền dư.
– Phân loại theo mệnh giá tiền và cất vào tủ cho chính xác. Khi đưa lại tiền thừa cho khách nên xếp tiền theo thứ tự mệnh giá nhỏ dần và xòe thành hình quạt để khách dễ kiểm tra.
– Nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, Cashier phải kiểm tra số thẻ, chữ ký thẻ và tiến hành cà thẻ để thanh toán cho khách.
– Theo dõi và ghi chép số lượng hóa đơn đã xuất trong ca làm việc vào sổ theo dõi.
Thực hiện công việc cuối ca
– Kiểm tra và đếm số tiền thu được vào cuối ca làm việc, tiến hành bàn giao tiền cho người nhận hoặc nhân viên của ca tiếp theo, theo biểu mẫu quy định của nhà hàng.
– Lập báo cáo doanh thu theo ca làm việc.
– In các giao dịch thẻ, Settlement, báo cáo ca.
– Ghi những khó khăn, lưu ý vào sổ giao ban để nhân viên ca sau nắm rõ.
– Sắp xếp chứng từ theo trình tự.
Cashier trong nhà hàng phải lập báo cáo doanh thu vào
cuối mỗi ca làm việc (Ảnh: Internet)
Công việc khác
Ngoài ra, một Cashier trong nhà hàng cũng phải làm những công việc khác như:
– Thực hiện vệ sinh khu vực quầy thu ngân, các máy móc, thiết bị phục vụ công việc thường xuyên.
– Nếu khách hàng yêu cầu, Cashier phải đổi tiền mặt cho khách nhưng vẫn phải đảm bảo đủ định mức quy định.
– Vào những giờ cao điểm, phối hợp với nhân viên phục vụ, quan sát khách, đảm bảo khách đã thanh toán trước khi rời nhà hàng.
– Phối hợp giải quyết các tình huống bất ngờ phát sinh trong ca làm việc.
– Thực hiện nhiệm vụ của Quản lý cấp trên giao phó.
Từ những chia sẻ trên của CET, hy vọng các bạn đã hiểu rõ Cashier là gì và công việc cụ thể của một Cashier trong nhà hàng. Nếu yêu thích vị trí này, ngay từ bây giờ, bạn hãy trau dồi các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cùng những kỹ năng mềm cần thiết.
Nhiều bạn khi mới bắt đầu bước vào làm việc trong môi trường khách sạn thì không rõ vị trí Duty manager là gì và công việc của người Duty manager bao gồm những gì? Chính vì thế chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vị trí này, biết đâu bạn sẽ yêu thích công việc và muốn trở thành một Duty manager?
Ý kiến của bạn