SOP là một quy trình quan trọng, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn (NHKS). Để có thể nhanh chóng phát triển và đạt đến những mục tiêu cao hơn trong ngành Hospitality, SOP là một kiến thức vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Vậy SOP là gì? SOP có vai trò thế nào trong nhà hàng – khách sạn? Hãy cùng CET tìm hiểu trong bài viết sau.
Sop là gì?
SOP được viết tắt của Standard Operating Procedure, là thuật ngữ nhằm để chỉ quy trình thao tác chuẩn. Đây là hệ thống các quy trình chuẩn được tạo ra để nhân viên thực hiện theo nhằm duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất. SOP được sử dụng để giúp nhân viên làm quen với công việc mới cũng như giúp đội ngũ quản lý giám sát nhân sự hiệu quả. SOP được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, hàng không…
SOP là từ viết tắt của Standard Operating Procedure. Nguồn: Internet
Quy trình thao tác chuẩn SOP là quy trình giúp tránh khỏi các sai sót. Nếu làm theo đúng các bước trong quy trình, nó giúp người mới nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc. Quy trình thao tác chuẩn này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, khi áp dụng SOP vào lĩnh vực kinh doanh mặt hàng đồ uống, nhà hàng – khách sạn thì hiệu suất làm việc của bạn sẽ càng được nâng cao hơn. Đây là cơ sở hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí khách sạn, là cơ sở đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc và giúp đề bạt và đào tạo nhân lực trong khách sạn.
Khi sử dụng quy trình thao tác chuẩn SOP, bạn có thể nhận được những lợi ích như sau:
– Tiết kiệm thời gian làm việc, cải thiện và tăng hiệu suất.
– Ngăn ngừa lãng phí tài nguyên do không thực hiện thao tác chuẩn.
– Ổn định chất lượng đầu ra, năng suất làm việc ổn định.
SOP trong lĩnh vực NHKS là gì?
Với rất nhiều bộ phận nhỏ khác nhau trong mỗi NHKS, người làm quản lý tạo ra các hệ thống tiêu chuẩn cho từng bộ phận, vị trí cụ thể để. Dựa vào đó, nhân viên NHKS có thể nắm bắt nhanh chóng vai trò, trách nhiệm công việc của mình. Ngoài ra, SOP còn giúp cho cấp quản lý điều hành NHKS với chất lượng dịch vụ luôn được ổn định và tránh được sự lãng phí tài nguyên. Mỗi bộ phận trong NHKS sẽ có SOP riêng biệt, nhưng chúng đều phải đảm bảo các nội dung bao gồm: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc.
SOP giúp cho cấp quản lý điều hành NHKS với chất lượng dịch vụ luôn được ổn định. Nguồn: Internet
Làm sao để vận hành SOP trong Nhà hàng – Khách sạn hiệu quả?
Để vận hành SOP trong môi trường NHKS hiệu quả thì các vị trí nhân sự trong quy trình phải có trách nhiệm cụ thể để triển khai chúng. Khi nghiên cứu để xây dựng hệ thống quy trình chuẩn, cấp quản lý cần sự chính xác cao, hạn chế sai sót và mức tính toán phải hợp lý với năng lực của mặt bằng chung nhân viên ở vị trí đó:
– Đối với cấp nhân viên: Là người trực tiếp thực hiện các công đoạn trong quy trình SOP, mỗi nhân viên phải có trách nhiệm thực hiện đúng và đủ yêu cầu của quy trình. Nhân viên thông tự ý thêm bớt các bước trong quy trình tuy nhiên nếu phát hiện những điểm bất cập, chưa hợp lý thì có thể phản hồi các ý kiến đến với các cấp Quản lý.
– Đối với cấp quản lý: Người quản lý cần am hiểu được bản chất công việc tại các vị trí và cần phải nắm rõ được quy trình. Bên cạnh đó, cấp quản lý phải luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ cấp dưới, thường xuyên rà soát và đưa ra những điều chỉnh phù hợp để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cho công ty.
Khi nghiên cứu để xây dựng hệ thống quy trình chuẩn, cấp quản lý cần sự chính xác cao, hạn chế sai sót và mức tính toán phải hợp lý. Nguồn: Internet
Quy trình SOP trong nhà hàng – khách sạn
Trong phục vụ và thu dọn món chính
Chuẩn bị
– Kiểm tra chắc chắn order của từng khách trong bàn sẽ phục vụ
– Kiểm tra toàn bộ món ăn
– Sắp đặt bê 2 – 3 đĩa cùng lúc theo thứ tự phục vụ ưu tiên
Phục vụ món ăn
– Xin phép phục vụ và nêu tên từng món trước đi đặt xuống cho khách
– Lưu ý với món ăn phục vụ cùng lúc cho nhiều khách (đặt món ở vị trí thuận lợi cho khách, gợi ý chia món)
– Mời khách dùng món và chúc ngon miệng
– Điều chỉnh, sắp xếp lại bàn ăn
– Gửi lời chào khách trước khi rời bàn
Trong khi khách dùng món
– Kiểm tra, theo dõi việc chuẩn bị món tiếp theo
– Chăm sóc khách trong quá trình dùng bữa
– Bổ sung bánh mì, bơ, rót rượu… khi khách cần
– Thăm hỏi sự hài lòng của khách, chất lượng món ăn
Thu dọn món ăn
Quan sát quá trình dùng bữa của khách, không để khách chờ quá lâu hoặc có cảm giác bị hối thúc khi thăm hỏi ý kiến về món ăn và xin phép thu dọn
Thu dọn bàn ăn
– Thu dọn tất cả bộ đồ dùng bàn ăn đã dùng và vụn bánh mì
– Sắp xếp lại bộ bàn ăn, chuẩn bị bộ đồ dùng tráng miệng (nếu có)
– Dọn dẹp kết thúc quy trình
Là người trực tiếp thực hiện các công đoạn trong SOP, mỗi nhân viên phải có trách nhiệm thực hiện đúng và đủ yêu cầu của quy trình. Nguồn: Internet
Trong thanh toán và tiễn khách
Chuẩn bị
– Kiểm tra, tổng hợp các ghi nhận order từ nhân viên phục vụ
– Kiểm tra phiếu thanh toán với thu ngân và thông tin khách (có đặt cọc trước, khách phòng…)
– Chuẩn bị bìa thanh toán, phiếu quà tặng…
– Kiểm tra nội dung nhập liệu của thu ngân
– Chờ đợi dấu hiệu khách yêu cầu thanh toán
Trình phiếu thanh toán cho khách
– Xác nhận hình thức thanh toán với khách (chủ tiệc hoặc người yêu cầu)
– Xác nhận thẻ thành viên, phiếu ưu đãi nếu có
– Chuẩn bị phiếu thanh toán
– Xin phiếu gửi phiếu thanh toán
– Giải thích các thông tin trên phiếu nếu khách yêu cầu
– Xử lý yêu cầu đặc biệt từ khách (xuất hóa đơn VAT, tách hóa đơn…)
– Chờ trong ít phút
– Đứng ở khoảng cách có thể quan sát khách khi có yêu cầu
Xử lý việc thanh toán
– Xin phép nhận lại bìa thanh toán tại bàn khi khách đã sẵn sàng và cảm ơn khách
– Kiểm tra, xác nhận tiền mặt tại bàn
– Thực hiện thanh toán bằng thẻ cho khách
– Cảm ơn và gửi lại khách bìa thanh toán (thông báo tiền thối, nhờ khách ký xác nhận phiếu thanh toán hoặc hóa đơn VAT)
– Chuẩn bị bao thư có hóa đơn VAT và phiếu quà tặng nếu có
– Hỏi ý kiến khách về bữa ăn
-Tiếp nhận đóng góp, than phiền của khách và xử lý phù hợp
Tiễn khách
– Rời bàn và để khách tự do lưu lại chỗ ngồi nếu khách có nhu cầu
– Chủ động kéo ghế nếu khách muốn rời bàn
– Kiểm tra tư trang giúp khách
– Hướng dẫn khách ra cửa, chào tạm biệt và hẹn gặp lại
– Dọn dẹp kết thúc quy trình
Việc hiểu rõ việc hiểu SOP là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc thường ngày tại nhà hàng – khách sạn. CET hy vọng bạn sẽ sẽ áp dụng SOP một cách hiệu quả để hỗ trợ thật tốt cho quá trình phát triển nghề nghiệp của mình. Nếu yêu thích và mong muốn được học Quản trị nhà hàng khách sạn, bạn hãy để lại liên hệ theo form bên dưới hoặc gọi đến tổng đài 1800 6552 để được hỗ trợ miễn phí về khóa học Quản trị Nhà hàng – Khách sạn nhé!
Ý kiến của bạn