Bạn đang tìm hiểu và tập tành viết content marketing chuẩn để mang lại hiệu quả cho chiến dịch. Với từ khóa “cách viết content hay” đã cho bạn hơn một trăm nghìn bài viết chia sẻ, hướng dẫn. Nhưng đâu là thông tin chất lượng giúp cho kỹ năng viết lách của bạn được cải thiện. Hi vọng bài viết dưới đây của CET sẽ giúp bạn cập nhật thêm những kiến thức hữu ích.
Theo Bạn, Content Hay Sẽ Đáp Ứng Được Tiêu Chuẩn Nào?
“Content is King” – một câu nói quen thuộc trong marketing và quả thật đó là một vũ khí quan trọng trong việc tạo ra giá trị hữu ích cho khách hàng. Vậy theo bạn content hay là như thế nào? Thật khó để đưa ra một chuẩn mực nhất định, tuy nhiên, để bài viết của bạn được người đọc đánh giá cao thì cần lưu ý một số đặc điểm quan trọng như:
- Nội dung cung cấp các thông tin mới, không trùng lặp, sao chép từ các nguồn tương tự khác. Bạn có thể lựa chọn cùng một chủ đề nhưng viết theo một góc nhìn, một quan điểm khác để tạo sự mới lạ.
- Bố cục bài viết cần được sắp xếp chặt chẽ, mạch lạc, tránh lan man đến các chủ đề không liên quan, gây loãng thông tin.
- Sự nhạy bén sẽ giúp bạn nắm bắt được các vấn đề, xu hướng hay mối quan tâm hiện nay của người đọc để tạo ra nội dung có tính hữu ích.
- Tối ưu trải nghiệm trên nhiều loại thiết bị cũng là một yếu tố giúp bài viết của bạn đạt chất lượng.
- Đặc biệt, bài viết phải tạo sức hút với người đọc và tuyệt vời khi có thể lan tỏa trong cộng đồng hơn.
- Nếu bài viết phục vụ cho việc SEO website thì phải tuân thủ nguyên tắc về title, heading, URL, hình ảnh, mật độ từ khóa.
Tạo dựng content chất lượng, tối ưu và giữ chân người đọc luôn là mong muốn của một copywriter. Vì vậy, cách để viết content hay chính là học ngừng học hỏi, luyện tập, cải thiện kỹ năng viết lẫn sáng tạo, chọn lọc nội dung.
Cách Viết Content Hiệu Quả
Hiện nay, chúng ta thường dựa vào các mô hình đã được các chuyên gia nghiên cứu và công bố để xây dựng nội dung bài viết chính xác, hiệu quả. Trong đó phải kể đến mô hình 5A của Philip Kotler – “cha đẻ” của marketing hiện đại – đang được áp dụng nhiều trong thời đại số. Mô hình bao gồm:
- Awareness – Nhận biết
- Appeal – Chú ý
- Ask – Tìm hiểu
- Action – Hành động
- Advocate – Ủng hộ
Mỗi chữ A trong mô hình tương ứng cho một giai đoạn trong quá trình lựa chọn thương hiệu của khách hàng. Chúng ta có thể linh hoạt áp dụng công thức này vào việc xây dựng chủ đề bài viết. Cụ thể, bạn cần xác định nhóm người đọc mục tiêu đang ở chữ A nào để sáng tạo nội dung phù hợp. Ví dụ, ở giai đoạn nhận biết thì nội dung sẽ tập trung giới thiệu khái quát về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Còn giai đoạn tìm hiểu sẽ bao gồm những nội dung chi tiết về ưu điểm, trải nghiệm thực tế để giúp khách hàng hiểu cặn kẽ hơn. Vai trò của việc xác định và xây dựng nội dung đúng với mong muốn của người đọc giúp bạn đạt hiệu quả trong việc tiếp cận đúng mục tiêu và tiết kiệm chi phí, nhân lực marketing.
Cách Viết Content Thu Hút
Các bạn copywriter luôn mong muốn tạo nên những bài viết chất lượng về hình thức về nội dung để thu hút được người đọc. Công thức 4C này được cô đọng từ các tiêu chí cần và đủ để xây dựng bài viết hay. Phương pháp này gồm 4 yếu tố:
Clear – Rõ ràng
Sự rõ ràng ở đây không chỉ là ngôn từ rõ nghĩa để người đọc dễ hiểu mà còn là yêu cầu để thông điệp, nội dung truyền tải không bị hiểu lầm. Vì vậy, khi triển khai viết bài bạn cần chú ý đến ngôn từ sử dụng trong bài, chú ý khi sử dụng từ đa nghĩa, đồng nghĩa, hình ảnh ẩn dụ, minh họa,…
Concise – Súc tích
Có nhiều bạn vẫn hay nhầm tưởng “súc tích” có nghĩa là ngắn gọn, bài viết ngắn sẽ tốt hơn bài viết dài. Nhưng nói một cách chính xác, dù ngắn nhưng vẫn phải diễn đạt đầy đủ, hoàn chỉnh chủ đề mà không lan man, dư thừa hay lặp ý không cần thiết mới đúng ý nghĩa của từ “súc tích”.
Compelling – Thuyết phục
Một bài viết dễ đọc thôi vẫn chưa đủ mà cần có thêm tính thuyết phục. Nội dung của bạn nên cung cấp những thông tin hữu ích, khách quan để người đọc không thể bỏ lỡ. Mấu chốt của việc tạo ra tính thuyết phục chính là bạn đặt mình vào vị trí của người đọc để biết được những điều quan tâm, mong đợi của họ ở bài viết này từ đó diễn đạt trong bài viết.
Credible – Đáng tin
Tâm lí chung của khách hàng thường không tin vào quảng cáo nhưng lại tin tưởng các lời khuyên từ các chuyên gia được công nhận. Vì thế hãy tham khảo những nguồn thông tin chất lượng và sau đó xây dựng lại một cách đơn giản, dễ hiểu hơn. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý về cách lập luận và ưu tiên các yếu tố như trải nghiệm thực tế để tạo lòng tin ở người đọc.
Cách Viết Content Chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO là một cụm từ phổ biến với các bạn làm trong ngành marketing. Vậy content chuẩn SEO cần chú trọng đến điều gì? Câu trả lời chính là đáp ứng đủ các nguyên tắc về mật độ từ khóa, định dạng văn bản phù hợp và tối ưu tốt nhất cho từ khóa mục tiêu. Các tips giúp cho bạn có một content chuẩn SEO:
- Tối ưu URL: Từ khóa chính phải đặt vào URL để đạt lượng tìm kiếm cao nhất và URL nên ngắn ngọn nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác, rõ nghĩa.
- Tối ưu H1: Mỗi bài viết sẽ có một H1 duy nhất, tối đa 70 ký tự và chứa keyword chính.
- Tối ưu H2, H3, H4: Các tiêu đề này sẽ chứa các từ khóa phụ, liên quan để hỗ trợ cho từ khóa chính. Khi viết bài bạn cần xây dựng bố cục, phân bổ hợp lý các heading.
- Tối ưu thẻ Meta Description: Nội dung của phần này yêu cầu người viết thể hiện ngắn gọn nội dung chính của bài viết và tạo được sự thu hút, tò mò của người đọc.
- Tối ưu hình ảnh: Hiện nay, chúng ta có thói quen tìm kiếm hình ảnh ngày càng nhiều nên việc SEO hình ảnh cũng là một cách mang lại lượng traffic đáng kể cho website. Vì vậy, khi đăng tải hình ảnh lên website bạn cần dùng keyword không dấu đặt tên và trong một bài viết có tối thiểu 3 hình ảnh.
Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý đến một chỗ lỗi thường gặp khi viết content SEO như: nhồi nhét quá nhiều từ khóa, xây dựng nội dung không liên quan đến từ khóa, không định dạng các thẻ heading rõ ràng, không sử dụng hình ảnh minh họa,…
Trên đây là kiến thức marketing hữu ích về chủ đề cách viết content marketing, hi vọng đã cung cấp được cho bạn được những thông hữu ích. Bạn yêu thích và mong muốn được đào tạo bài bản ngành Marketing thì hãy tham khảo trường Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism). Chương trình đào tạo được xây dựng, cập nhật theo xu hướng thực tế của ngành cùng sự giảng dạy của đội ngũ thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sẽ giúp bạn có được những kiến thức lẫn kĩ năng để chinh phục đam mê. Liên hệ số hotline miễn phí 1800 6552 hoặc điền thông tin theo mẫu form đăng ký dưới đây để được đội ngũ nhân viên tư vấn, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn đăng kí xét tuyển nhé!
Ý kiến của bạn