Cẩm Nang Về Marketing Online Dành Cho Bạn

Chúng ta đều nhận thấy sự phát triển chóng mặt của công nghệ 4.0 và các phương tiện truyền thông mới. Nhờ vậy mà khái niệm Marketing online ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc với những người làm về kinh doanh và truyền thông. Để giúp bạn có được cái nhìn tổng quát và những thông tin hữu ích về chủ đề này, CET giới thiệu bài viết dưới đây. Bạn hãy theo dõi và tham khảo nhé!

Thuật Ngữ Marketing Online Có Nghĩa Là Gì?

Marketing Online là hình thức sử dụng một loạt các công cụ có sẵn trên Internet như website, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến nhằm truyền thông các sản phẩm/dịch vụ của bạn đến người dùng. Quá trình tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng được diễn ra trên môi trường Internet.

khái niệm marketing

Khái niệm Marketing đã trở nên phổ biến đối với lĩnh vực kinh doanh. Nguồn: Internet

Các Hình Thức Của Marketing Online?

Social Marketing

Xu hướng sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,.. của chúng ta ngày càng cao đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của công ty thông qua bài viết, video, hình ảnh,… được gọi là Social Marketing. Đây là một trong những hình thức Marketing online mang đến hiệu quả nhất hiện nay.

soical marketing

Các kênh mạng xã hội trợ thủ đắc lực để bạn thực hiện Social Marketing. Nguồn: Internet

SEO Website

Bằng cách nghiên cứu thị trường, hành vi tìm kiếm và phân tích từ khóa để xây dựng các chiến lược đưa nội dung thông tin cần cung cấp cho người dùng và từ đó tiếp cận họ thông qua các công cụ tìm kiếm trên Google. SEO sẽ giúp website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định, lâu dài từ đó tăng độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Adwords

Đây là một hình thức quảng cáo có tốn phí, bạn sẽ trả chi phí cho mẫu quảng cáo xuất hiện ở trang trả kết quả tìm kiếm của Google để tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng mà bạn đã thiết lập sẵn. Các chiến dịch này được lập dựa trên bảng từ khóa do chính Google cung cấp và kết quả nghiên cứu của người làm marketing. Các doanh nghiệp thường áp dụng hình thức này để tăng lượng khách hàng và thúc đẩy doanh thu.

Email Marketing

Phương thức này sẽ giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn đến địa chỉ email của khách hàng tiềm năng. Để đạt được hiệu quả cao thì các doanh nghiệp phải thiết kế được Template email ấn tượng để thu hút sự chú ý. Điểm lưu ý là các bạn phải khéo léo sử dụng email để không bị đánh giá là spam khiến khách hàng cài đặt từ chối nhận email của bạn.

email marketing

Email Marketing thường được các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngân hàng, bất động sản áp dụng. Nguồn: Internet

Mobile Marketing

Trong bối cảnh, người người sử dụng smartphone thì cách quảng cáo thông qua các tin nhắn đến các số điện thoại khách hàng cũng là một phương pháp hay. Nhưng vì số lượng các doanh nghiệp áp dụng hình thức này ngày càng nhiều đã dẫn đến cảm giác khó chịu, làm phiền khách hàng. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn và áp dụng Mobile Marketing.

Viral Marketing

Khách hàng thường rất thích thú với hình thức này thông qua các hoạt động, chương trình trong cộng đồng mạng để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ. Đặc điểm của hình thức này được đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo ra được hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng.

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Marketing Online

Các điểm vượt trội có thể kể đến như:

  • Tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng khách hàng mục tiêu trong thời gian ngắn.
  • Giúp hoạt động marketing của doanh nghiệp diễn ra liên tục 24/7, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.
  • Kết nối trực tiếp với khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân sự.
  • Thu thập được nguồn dữ liệu, hỗ trợ tốt cho việc phân tích thị trường, xu hướng và hành vi tiêu dùng của khách hàng.

mô hình 4c marketing

Marketing online mang lại hiệu quả theo mô hình 4C. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó cũng tồn tại những nhược điểm mà bạn cần tránh để không mắc phải:

  • Thông tin có thể bị nhiễu trong quá trình truyền thông.
  • Có thể xảy ra khủng hoảng truyền thông nếu có sai sót.
  • Phụ thuộc vào các thiết bị điện tử và nền tảng các ứng dụng truyền thông.
  • Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư là một điều cần quan tâm.
  • Ảnh hưởng tiêu cực từ các hoạt động Marketing online lừa đảo.
  • Các công nghệ, thuật toán thay đổi liên tục yêu cầu người làm marketing phải cập nhật liên tục.

Tầm Quan Trọng Của Marketing Online Đối Với Doanh Nghiệp

Chúng ta có thể thấy hiện nay các công ty đều chú trọng đến những hình thức quảng cáo thông qua Internet. Điểm qua một vài ích lợi thiết thực mà Marketing Online mang lại:

  • Tối ưu chi phí quảng cáo khi sản phẩm được quảng bá đến người tiêu dùng nhanh hơn so với quảng cáo truyền thống.
  • Dễ dàng rút ra kinh nghiệm nhờ những đánh giá và đo lường hiệu quả từ khách hàng để xây dựng kế hoạch hiệu quả hơn.
  • Thương hiệu được phát triển trên quy mô rộng, thông tin được cập nhật đa dạng, phong phú phù hợp với xu hướng của xã hội, ngành nghề.
  • Tiếp cận khách hàng ở nhiều góc độ, tăng độ nhận biết thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh của thương hiệu với các đối thủ trên thị trường.

kinh doanh online

Thực hiện tốt các chiến dịch Marketing online sẽ mang đến hiệu quả kinh doanh cho công ty. Nguồn: Internet

Thông qua bài viết, các bạn đã hiểu hơn về khái niệm Marketing online phải không? Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo với nội dung chuyên sâu hơn về chủ đề này nhé. CET sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường cập nhật kiến thức Marketing hiện đại.

Điểm: 5 (11 bình chọn)

Tác giả: Steve Hoàng Luân

Steve Hoàng Luân một Marketing Manager có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các agency và nhiều thương hiệu nổi tiếng. Với đam mê dành cho Marketing, Luân muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những ai yêu thích lĩnh vực này, cũng như truyền cảm hứng để giúp các Marketer có thể làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn