Nói đến Google Index thì thuật ngữ này được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực SEO. Thực tế điều mà bất cứ ai làm về website cũng luôn mong muốn là đẩy nhanh quá trình index URL, website lên Google. Tuy bạn đã nghe đến thuật ngữ này nhiều lần nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu một cách tường tận chưa. Vậy Google Index là gì? Làm sao để Google Index nhanh chóng? Cùng tìm câu trả lời chi tiết ở bài viết bên dưới nhé!
Google Index Là Gì?
Google Index là một thuật ngữ rất quan trọng đối với SEO. Hiểu một cách vắn tắt đây là quá trình công cụ tìm kiếm Google hay các BOT đi thu thập dữ liệu và đánh giá website dựa trên nội dung mà người dùng tìm kiếm. Sau khi thu thập xong thì sẽ tự lưu, tiến hành phân tích, so sánh và đánh giá mức độ uy tín của những dữ liệu được quét để xếp hạng và hiển thị cho người dùng trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Khi thực hiện SEO, bạn cần hiểu rõ về Google Index. Nguồn: Internet
Tầm Quan Trọng Của Google Index
Có thể một vài người sẽ nghĩ việc index không quan trọng gì? Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai vì công việc này nhất định phải có đối với bất kỳ một website. Bởi chỉ khi nào dữ liệu được Google Index thì nội dung của trang mới có thể được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm.
Tùy vào nội dung của website có chất lượng hay không mà thời gian index của mỗi trang sẽ khác nhau. Có những trang đã lên hạng chỉ sau 1-2 tháng nhưng cũng có trang mất 5-6 tháng mà chỉ mới bắt đầu xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Vì vậy, việc website của bạn thực hiện index cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu của mình.
Làm Thế Nào Để Biết Nội Dung Đã Được Google Index Hay Chưa?
Rất đơn giản để có thể biết những nội dung nào đã có trên Google. Bạn hãy làm theo các bước sau:
- Đầu tiên, bạn truy cập vào trang tìm kiếm của Google.
- Tiếp theo, trong khung Search nhập cú pháp: “site:(domain của website)”.
Cách kiểm nội dung website đã được Google Index chưa khá đơn giản. Nguồn: Internet
Nếu trang web của bạn hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm thì quá trình index của bạn đã thành công. Còn nếu kết quả không hiển thị thì có nghĩa là website của bạn vẫn chưa được index hoặc bị chặn bởi các BOT của Google. Khi đó hãy kiểm tra lại website hoặc liên hệ với Google để được giải đáp thắc mắc.
Google Index Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?
Như đã trình bày ở trên, trong quá trình index thì các BOT của Google sẽ tổng hợp và lưu lại nội dung của trang để đánh giá chất lượng mang lại cho người dùng. Khi người dùng tìm kiếm, ngoài việc trả ra kết quả được đánh giá tốt nhất, Google còn thông minh đưa ra tất cả những thông tin liên quan đến vấn đề mà người dùng tìm kiếm. Thêm vào đó những kết quả được thuật toán Google đánh giá cao và xếp hạng giúp đem lại hiệu quả tìm kiếm cao nhất và tốt nhất cho người dùng.
Lợi ích chính của Google Index là tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Nguồn: Internet
Làm Thế Nào Để Google Index Nhanh Chóng?
Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thời gian của quá trình index. Do đó các SEOer đều luôn mong muốn và tìm cách cải thiện những điều này để rút ngắn thời gian, đẩy nhanh quá trình Google Index. Bạn có thể tham khảo một vài phương pháp hữu ích dưới đây nhé!
Tối ưu tốc độ tải trang
Đây được đánh giá là một nhân tố ảnh hưởng khá nhiều đến tốc độ kiểm tra của các BOT Google. Các BOT chỉ vào trang của bạn trong một thời gian nhất định để thu thập dữ liệu, nếu tốc độ load của website quá lâu sẽ làm bạn mất cơ hội được index. Bạn cần phải tối ưu yếu tố này để cạnh tranh với các website đối thủ. Tốc độ tải trang có phụ thuộc vào hosting và giao diện nên bạn cân nhắc chọn lựa cho phù hợp.
Cải thiện tốc độ tải trang để index website nhanh và dễ dàng hơn. Nguồn: Internet
Xây dựng cấu trúc website tối ưu
Nếu bạn đã đợi một khoảng thời gian dài mà Google vẫn chưa index website thì nguyên nhân có thể do cấu trúc code web chưa chuẩn. Do đó chúng ta phải xây dựng website theo một cấu trúc chuẩn SEO. Bạn cần có những người chuyên thực hiện code để thiết lập và thường xuyên kiểm tra, tránh tình trạng web dính mã độc sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình Google Index.
Xây dựng một website có cấu trúc code chuẩn sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình SEO. Nguồn: Internet
Nội dung sáng tạo, không trùng lặp
Google sẽ đánh giá chất lượng website thấp khi phát hiện nội dung các bài viết của bạn cũ, bị trùng lặp với các website khác. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khi quá trình index của bạn bị “trì hoãn”. Mức nặng nhất là Google sẽ phạt bạn nếu trang có quá nhiều sự sao chép. Chính vì vậy. hãy cải thiện, xây dựng nội dung mới chỉnh chu, chất lượng và không có bất kỳ sự giống nhau nào. Ngoài ra, việc cập nhật bài viết mới đều đặn sẽ giúp cho các BOT có thói quen ghé thăm trang của bạn. Đây là việc nên làm đối với các trang web mới.
Xem thêm: Cách viết Content chuẩn seo
Khai báo sơ đồ web (XML Sitemap)
Ngay từ khi bắt đầu xây dựng website bạn hãy khai báo sitemap cho Google để tạo điều kiện thuận lợi cho việc index. Điều này khá dễ hiểu, khi các BOT đã có sẵn bản đồ chỉ mục website thì việc cập nhật dữ liệu, nội dung cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Khi tạo sitemap các bạn cũng phải chú ý đến các quy định để thực hiện đúng và có được một bảng chỉ mục chất lượng tốt phục vụ cho SEO.
Xem thêm: Sitemap là gì?
Xây dựng link nội bộ
Bạn đã nghe qua hệ thống link nội bộ hay internal link chưa? Đó là khái niệm chỉ link giữa các bài viết trong trang. Đây cũng là một phương pháp giúp cho index nhanh hơn và thúc đẩy thứ hạng website tốt hơn rất nhiều. Xây dựng link nội bộ cần phải làm tự nhiên, mang lại giá trị cho nguời dùng. Tức là bạn sẽ kết nối các link có nội dung liên quan đến nhau để giúp họ mở rộng kiến thức, tìm hiểu sâu hơn về chủ đề đó.
Xây dựng hệ thống backlink chất lượng
Ngoài việc xây dựng link nội bộ thì hệ thống backlink cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc Google Index. Việc lựa chọn xây dựng backlink ở những trang có chất lượng, có độ tin tưởng cao sẽ là đòn bẩy tốt nhất giúp bạn cải thiện thứ hạng nhanh chóng. Những điều bạn cần lưu ý trong quá trình xây dựng backlink dofollow:
- Xây dựng nội dung xuất sắc, có độ dài phù hợp và tạo sự mới mẻ với các cách thể hiện thông qua hình ảnh, video, đặc biệt infographic để thu hút người đọc.
- Đừng quên tận dụng traffic và các backlink từ Medium, Linkedin, Slideshare và trỏ link về website chính của mình để tăng độ tin cậy.
- Tiếp cận những blogger, chủ các website cùng lĩnh vực hoặc nội dung có liên quan cũng là một cách xây dựng backlink hiệu quả.
- Ngoài ra, bạn cũng nên viết bài trên các website khác rồi dẫn link về website hay xây dựng backlink từ báo chí điện tử để tăng uy tín.
Hệ thống backlink chất lượng giúp tăng độ uy tín của website. Nguồn: Internet
Xây dựng hệ thống Social
Gợi ý cuối cùng trong bài viết cũng chính là cách đang được hầu hết các SEOer áp dụng khi muốn đẩy nhanh quá trình index. Xây dựng fanpage trên các mạng xã hội sẽ giúp bạn có nguồn traffic dồi dào mà không tốn quá nhiều chi phí của bạn.
Thông qua bài viết, bạn đã hiểu rõ về Google Index cũng như tầm quan trọng của nó trong việc cải thiện thứ hạng website. Để thực hiện tốt SEO, bạn đừng bỏ qua công cụ này nhé. Hi vọng bài viết đã cung cấp được những kiến thức hữu ích cho bạn. Tiếp tục theo dõi CET để đón đọc những bài viết về chủ đề SEO, Thuật Ngữ Marketing cũng như Digital Marketing.
Ý kiến của bạn