Các chỉ số Reach, Frequency, Ratings, GRPs, Impressions,… là những điều vô cùng cần thiết khi bạn thực hiện một chiến dịch truyền thông. Trong đó phạm vi tiếp cận Facebook (Facebook Reach) có tác động trực tiếp đến mức độ nhận diện và ảnh hưởng một phần nhỏ đến doanh thu nếu chỉ số này giảm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về “reach” cũng như cách tăng Facebook Organic Reach hiệu quả chưa? Hãy theo dõi bài viết sau để bỏ túi những kiến thức bổ ích nhé!
Reach Facebook Là Gì?
Đây là một chỉ số đo lường cơ bản trên Facebook, phạm vị tiếp cận trên Facebook (Reach Facebook) là số lượng người đã nhìn thấy trang fanpage, bài đăng của doanh nghiệp mà không nhất thiết phải có tương tác. Đặc điểm của chỉ số này là luôn được đo lường trong khoảng thời gian nhất định nên luôn được cập nhật thường xuyên hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng chứ không có một số liệu tổng thể chính xác.
Bạn đã biết gì về Reach Facebook. Nguồn: Internet
Trong quá trình làm việc với Facebook bạn cần hiểu rõ các cụm từ “bắn reach”, “bóp reach”. Bắn reach là khái niệm đối thủ sẽ dùng các thủ thuật của quảng cáo facebook để đẩy giá thầu từ khoá lên cao để bạn tiếp cận được ít người hơn, dẫn đến quảng cáo kém hiệu quả. Vì nguyên lí làm việc của Facebook sẽ đưa thông tin nhà quảng cáo hiển thị dựa trên giá thầu, bên đối thủ giá thầu cao hơn thì người dùng nhìn thấy quảng cáo của đối thủ và sẽ không nhìn thấy quảng cáo của bạn. Còn bóp reach chính là bài viết đăng trên fanpage có lượt tiếp cận tự nhiên thấp hơn mức mà Facebook cho phép. Nguyên nhân bị hạn chế hiển thị có thể do nội dung của bạn có chứa những từ ngữ, hình ảnh bị vi phạm qui định của Facebook.
Công Thức Tính Reach Facebook
Để tính chỉ số reach chúng ta sẽ tính tổng các lượt tiếp cận của bài viết bao gồm: Organic reach – lượt tiếp cận tự nhiên, Viral reach – lượt tiếp cận thông qua chia sẻ, Paid reach – lượt tiếp cận thông qua quảng cáo.
Organic reach: tổng số người dùng thấy bài viết của bạn trên bảng tin của họ thông qua việc họ đã thích, theo dõi hoặc vào fanpage.
Xem thêm: Cách tạo fanpage đơn giản trong 10 phút
Viral reach: tổng số người thấy bài viết thông qua các hành động tương tác của bạn bè trong danh sách bạn.
Paid reach: tổng số người thấy bài viết khi bạn thực hiện quảng cáo facebook có trả phí.
Đối với nhiều người bắt đầu tìm hiểu về Facebook, họ lầm tưởng khi nghĩ rằng chỉ số Reach càng cao thì doanh thu mang về càng cao, nhưng thật sự không hẳn như thế. Có nhiều trường hợp, bài viết có lượng reach khá cao nhưng người dùng chỉ xem mà không có nhấp chuột tương tác nên cũng không mang về doanh thu. Vì vậy mà doanh thu còn được quyết định bởi nhiều yếu tố khác ngoài chỉ số Reach như người theo dõi fanpage, nội dung bài quảng cáo.
Chỉ số tương tác cao không đồng nghĩa doanh thu của công ty sẽ cao. Nguồn: Internet
Cách Tăng Organic Reach Facebook Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết
Xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích tới khách hàng
Khi khách hàng nhấn nút Thích trang hoặc Theo dõi fanpage của bạn đều hi vọng nhận lại những nội dung có giá trị đối với họ. Khi bạn làm không tốt phần nội dung thì khách hàng sẽ bỏ qua, không quan tâm đến bài viết bạn đăng dẫn đến lượng reach giảm. Nguyên tắc chung chính là không ai muốn gắn bó với một thương hiệu nhàm chán, không đột phá, không có sự mới lạ.
Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường như Facebook Insights để nắm bắt được những nội dung, chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm đến để xây dựng content chất lượng, thu hút. Bạn cũng có thể tạo ra những cuộc thảo luận để mọi người dùng cùng tham gia và trao đổi suy nghĩ, quan điểm. Hiện nay, phương pháp này được chú trọng và áp dụng vì mang đến hiệu quả rõ rệt.
Sử dụng hình ảnh, video khi tạo nội dung
Ngoài ra, việc đăng tải hình ảnh và video hấp dẫn cũng có tác dụng làm nổi bật bài viết trong bảng tin, tạo sự thu hút cho người dùng. Những bài viết được đăng đơn thuần với nội dung toàn chữ sẽ có lượt tiếp cận thấp hơn rất nhiều so với các bài được đính kèm một số hình ảnh, video sinh động. Cũng chính sự kết hợp này sẽ giúp bạn nâng cao được chất lượng nguồn dữ liệu khách hàng và đồng thời tạo ra được lượng viral reach cho bài viết.
Chỉnh chu trong nội dung câu chữ lẫn các hình thức minh hoạ là cách tăng lượng người dùng tiếp cận tự nhiên tuyệt vời và khiến mọi người chú ý, ghi nhớ thương hiệu của bạn lâu hơn. Hai yếu tố này cần được phối hợp một cách chặt chẽ, hợp lý và đặc biệt tuân thủ theo các quy định về nội dung, kích thước, chất lượng hình ảnh của Facebook.
Kết nối với các trang mạng xã hội khác
Thông thường, địa chỉ fanpage luôn được liên kết với các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Linkedln, Instagram vì giúp mang lại những khách hàng có sẵn khi sử dụng những trang này. Khi khách hàng tìm kiếm những chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh thì đường link fanpage của bạn sẽ xuất hiện để người dùng có thể nhấn vào để tìm hiểu chi tiết hơn. Phương pháp này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận với khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Sự kết hợp giữa nhiều kênh của mạng xã hội sẽ giúp nhiều người dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nguồn: Internet
Sử dụng Hashtag
Hashtags là một trong những cách giúp bạn tăng lượt tiếp cận tự nhiên mà không phải trả tiền như chạy Facebook ads. Để xây dựng, phát triển một chiến lược hashtag bạn cần bắt đầu với những từ liên quan đến thương hiệu, doanh nghiệp của bạn, kiểm tra những cụm từ ấy đã được sử dụng chưa, có dễ hiểu, có bị nhiễu thông tin khi truyền đạt hay không. Bạn cũng có thể bắt đầu từ những hashtag đang thịnh hành thông qua các công cụ phân tích mạng xã hội để từ đó nghiên cứu và sáng tạo ra những hashtag mới có sự kết nối để quảng bá thương hiệu.
Lựa khoảng thời gian đăng bài tối ưu
Khi bạn đã chuẩn bị tốt phần nội dung, hình ảnh minh họa thì thời gian đăng bài là yếu tố còn lại để bạn đạt hiệu quả tăng lượng organic reach facebook. Để xác định khoảng thời gian mà những người theo dõi fanpage của bạn thường xuyên online thì chúng ta sử dụng Facebook Analytics với mục Page Inisghts.
Nhờ cách này mà những bài đăng của bạn sẽ có xác xuất hiển thị đầu tiên trong phần bảng tin người dùng. Tuy nhiên, đăng bài vào “giờ vàng” cũng có nghĩa bạn sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ khác để giành được vị trí xuất hiện trên đầu. Bạn cần có thời gian quan sát, theo dõi và nghiên cứu để xác định cho doanh nghiệp một khung giờ đăng bài phù hợp.
Lựa chọn khung giờ đăng bài thích hợp sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Nguồn: Internet
Chăm chỉ tương tác với khách hàng trên bài post
Để tăng phạm vị tiếp cận của bài viết thì bạn cũng cần tập trung vào việc tương tác tại bài viết được đăng tải. Theo thuật toán của Facebook thì các bài tạo được cuộc trò chuyện, trao đổi giữa các người dùng sẽ có mức độ hiển thị cao hơn trong New Feed. Một số gợi ý giúp bạn thức đẩy sự tương tác của người dùng:
- Đặt câu hỏi về suy nghĩ của họ sau khi đọc bài viết.
- Tạo cuộc thăm dò tương tác về các vấn đề đang được quan tâm.
- Tham khảo phản hồi của cộng đồng về một sản phẩm mới, ý tưởng mới.
Khi bạn hiểu rõ khái niệm Reach là gì thì bạn sẽ biết tầm quan trọng của việc tối ưu fanpage hiện nay. Hi vọng với bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chủ đề này. Hãy tiếp tục theo dõi và đón đọc những bài viết tiếp theo của CET về Facebook cũng như Marketing nhé!
Xem thêm: Khóa học Marketing Cet
Ý kiến của bạn