Covid-19 đã gây ra nhiều biến động to lớn với hoạt động kinh tế mà ngành Nhà hàng – Khách sạn là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Thế nhưng với những nỗ lực thay đổi hình thức kinh doanh để thích nghi, sau khi tình hình dịch bệnh được tốt, đây sẽ là nhóm ngành nhanh chóng phát triển trở lại với nhiều cơ hội hấp dẫn ở các vị trí quen thuộc.
Lễ tân – vị trí chủ chốt với nhiều tiềm năng phát triển ở mỗi khách sạn
Lễ tân là khởi đầu tuyệt vời cho bạn trẻ mới bắt đầu bước vào nghề khách sạn, bởi đây là vị trí mà bạn sẽ học hỏi rất nhiều thông qua việc tiếp xúc hàng ngày với khách hàng, đồng nghiệp từ các bộ phận khác và xử lý hàng loạt tình huống phát sinh mỗi ngày. Công việc điển hình hằng ngày mà một lễ tân cần phải xử lý là check in và check out cho khách, tư vấn về dịch vụ khách sạn, tiếp nhận cuộc gọi và tin nhắn, dẫn khách tham quan phòng hoặc thanh toán hóa đơn. Mức thu nhập lễ tân phụ thuộc vào quy mô khách sạn, vị trí vùng miền, năng lực chuyên môn… và thường dao động từ 6 – 8 triệu/tháng. Nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp ở bộ phận Tiền sảnh (Front Office), không nhất thiết bạn phải bắt đầu ngay ở vị trí lễ tân. Bạn có thể khởi đầu bằng vị trí nhân viên hành lý (bellman), tổng đài (operator), hỗ trợ khách hàng (concierge)… sau đó “lấn sân” sang lễ tân rồi từ từ thăng tiến lên vị trí cao hơn vẫn được.
Lễ tân là vị trí khởi điểm cơ bản trong ngành Khách sạn.
Khi đã thành thạo nghiệp vụ và có kinh nghiệm làm việc nhất định, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí cao hơn, điển hình là giám sát. Giám sát lễ tân chịu trách nhiệm giám sát công việc của các thành viên trong bộ phận, tổ chức và vận hành hoạt động bộ phận lễ tân, đón tiếp khách đoàn, khách VIP, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên mới và giải quyết các sự cố, yêu cầu, phàn nàn của khách hàng… Mức thu nhập của giám sát lễ tân sẽ từ 8 – 12 triệu/tháng, tùy theo mô tả công việc cụ thể. Hơn thế nữa, nếu có niềm đam mê và nỗ lực, Trưởng bộ phận lễ tân là mục tiêu hấp dẫn tiếp theo cho sự nghiệp của bạn. Trưởng bộ phận lễ tân còn gọi là Front Office Manager (FOM), đây là vị trí điều hành tất cả công việc thuộc bộ phận lễ tân khách sạn, bao gồm điều phối công việc bộ phận lễ tân, đón tiếp khách VIP, khách đoàn, khách trung thành, khách dài hạn, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự, đưa ra định hướng phát triển cho bộ phận… Từ trưởng bộ phận lễ tân, bạn sẽ có thể thăng tiến lên vị trí cao hơn là Giám đốc khách sạn.
Nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhân sự ngành nhà hàng sau mùa dịch
Nhân Viên Phục Vụ Bàn
Phục vụ bàn (hay còn gọi là bồi bàn) là vị trí khởi điểm quen thuộc của bạn trẻ khi bắt đầu lộ trình nghề F&B. Phục vụ bàn phụ trách bưng bê và phục vụ món ăn, thức uống cho thực khách tại nhà hàng hay trung tâm tiệc cưới. Nếu làm việc tại những nhà hàng 3 -5 sao, công việc này đòi hỏi nghiệp vụ phục vụ bàn chuyên nghiệp và cả khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Bên cạnh lương cứng, nhân viên phục vụ bàn còn được nhận các khoản phụ cấp, service charge và tip.
Nhiều bạn trẻ chọn phục vụ bàn là nấc thang khởi điểm trong ngành Nhà hàng.
Giám Sát Nhà Hàng
Nếu có năng lực và kinh nghiệm làm việc đủ lâu tại một nhà hàng, bạn sẽ được chọn làm trưởng ca, sau đó phát triển lên thành giám sát nhà hàng. Công việc của giám sát nhà hàng xoay quanh giám sát chuỗi dịch vụ cung ứng cho khách, phân chia công việc cho nhân viên, xử lý yêu cầu từ khách, giải quyết vấn đề phát sinh… Để trở thành một giám sát nhà hàng, bạn phải có kinh nghiệm từ 1 – 3 năm và có khả năng ngoại ngữ tốt.
Quản Lý Nhà Hàng
Quản lý nhà hàng là nấc thang cao hơn nữa trong lộ trình thăng tiến nghề phục vụ bàn. Công việc quản lý nhà hàng xoay quanh việc xây dựng hệ thống quản lý nhà hàng, điều phối hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính, quản lý nhân sự. Với nhà hàng độc lập, quản lý nhà hàng được xem như giám đốc nhà hàng, quản lý luôn khu vực bếp. Nếu nhà hàng nằm trong khách sạn, quản lý nhà hàng sẽ không chịu trách nhiệm quản lý khu vực bếp. Cao hơn trong lộ trình thăng tiến nghề nhà hàng sẽ là quản lý bộ phận ẩm thực (F&B manager) và giám đốc khối dịch vụ ẩm thực (director of F&B).
Đại dịch Covid đã tạo ra nhiều thay đổi không nhỏ trong cách thức vận hành của ngành nhà hàng – khách sạn cũng như yêu cầu đối với nhân sự của lĩnh vực này. Thách thức luôn đi kèm cơ hội, sự hồi phục và vực dậy của nhóm ngành này sau dịch bệnh sẽ là “cơ hội vàng” cho những ai biết nắm bắt cơ hội chỉ dù là sinh viên mới ra trường hay các bạn muốn theo đuổi ngành Nhà hàng – Khách sạn. Với mong muốn đồng hành cùng tương lai của các bạn trẻ, Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) ra đời với sứ mệnh trở thành đơn vị đào tạo uy tín về ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn. CET cam kết mang đến chương trình đào tạo chất lượng, giúp sinh viên hiểu được tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp, có khả năng thích ứng, sáng tạo trong xu thế hội nhập và cạnh tranh quốc tế.
Tại CET, các bạn sẽ được đào tạo với mô hình thực học, thực làm, công thức và phương pháp giảng dạy theo tư duy sáng tạo, giúp bạn sớm có được một nền tảng nghề nghiệp vững chắc. Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên còn được cấp chứng chỉ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp, có giá trị hiện hành trên phạm vi cả nước, không chỉ mang lại cho bạn những cơ hội nghề nghiệp không hề kém cạnh so với các bậc học khác, mà còn giúp tăng thu thêm nhập, thuận lợi hơn trong việc thăng tiến. Để đăng ký tư vấn, các bạn vui lòng để lại liên hệ theo form bên dưới hoặc gọi tới tổng đài miễn phí cước gọi 1800 6552 để được CET hỗ trợ tốt nhất nhé.
Ý kiến của bạn