Bởi sự phát triển không ngừng của công cụ tìm kiếm Google mà khái niệm SEO là gì đã được nhiều người biết đến và quan tâm. Đặc biệt, khi bạn tìm hiểu về Digital Marketing hoặc website thì càng phải hiểu rõ hơn về phần này để mang lại hiệu quả công việc. Vậy bạn đã biết những gì về SEO? Theo dõi bài viết sau để bỏ túi những kiến thức cơ bản về SEO nhé!
SEO Là Gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khái niệm tuy đơn giản nhưng quá trình SEO lại phức tạp hơn nhiều. Đây là một tập hợp các phương pháp, kỹ thuật để tối ưu hóa website của bạn để đạt được thứ hạng cao trong trang tìm kiếm kết quả tự nhiên của công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất hiện này là Google). Nếu bạn tắt Google Adwords thì quảng cáo sẽ lập tức biến mất, còn khi bạn dừng thực hiện SEO thì vị trí website của bạn vẫn được giữ nguyên và chỉ bị thay đổi khi các đối thủ thực hiện SEO tốt hơn. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tương tự như việc bạn trưng bày sản phẩm và phải làm sao cho sản phẩm ở vị trí nổi bật và dễ thấy nhất. Vì thế, SEO là một quá trình bền bỉ qua từng ngày, từng tháng và được cập nhật thường xuyên mới đạt hiệu quả tốt nhất.
SEO có chức năng giúp website đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm. Nguồn: Internet
Ba Yếu Tố Quyết Định Thành Công Trong Triển Khai SEO
SEO on-site
Mọi thứ muốn phát triển bền vững thì cần có nền móng vững chắc trước và SEO on-site sẽ giúp bạn thực hiện công việc đó. Bạn cần điều chỉnh các yếu tố trên trang để giúp website của bạn vừa thân thiện với người dùng vừa theo quy chuẩn để công cụ tìm kiếm hiểu được. Các hạng mục công việc cơ bản giúp bạn tối ưu hóa website là:
- Tạo và cập nhật sitemap
- Tạo và cập nhật file Robot.txt
- Cài đặt công cụ Google Analytics
- Cài đặt công cụ Google Webmaster Tool
- Cài đặt Google Business
- Tiến hành kiểm tra và loại bỏ các liên kết ngoài
- Thực hiện tối ưu tốc độ cho website
- Chuyển hướng Domain
- Đăng ký SSL
- Kiểm tra định kì, cập nhật thuật toán mới
SEO Onpage
SEO Onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị từ khóa mà bạn đang muốn SEO. Sau khi bạn thực hiện việc nghiên cứu và chọn lọc những từ khóa thì bạn sẽ tập trung tối ưu nội dung các bài viết được đăng tải lên website. Cụ thể, mỗi bài viết của bạn cần được tối ưu đường dẫn (URL), tiêu đề bài viết, các thẻ Heading trong bài viết, hình ảnh, vị trí từ khóa trong bài, mật độ từ khóa và bổ sung các từ khóa phụ liên quan. Mục đích của việc này là giúp người xem nội dung và công cụ tìm kiếm thu thập thông tin nhanh chóng, đầy đủ và thuận lợi nhất.
SEO Offpage
SEO Offpage là những công việc mà bạn làm bên ngoài phạm vi của website, với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng mục tiêu cũng như các con bot từ các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp tăng thứ hạng tìm kiếm, lượng truy cập đến website, tỉ lệ chuyển đổi và xa hơn là cải thiện hình ảnh, tăng uy tín của thương hiệu. Hai kĩ thuật SEO Offpage phổ biến hiện nay là xây dựng backlink chất lượng, tăng cường marketing trên mạng xã hội (social media).
Để SEO hiệu quả bạn cần phải nắm vững kiến thức. Nguồn: Internet
Các loại hình SEO hiện nay:
- SEO tổng thể là tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.
- SEO từ khóa là tập trung tối ưu từ khóa để đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm như Google.
- SEO Social là phối hợp giữa mạng xã hội (Facebook, Twitter,…) với Google để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- SEO hình ảnh tối ưu hoá giúp vị trí ảnh xếp hạng cáo hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
- SEO Local là hình thức phù hợp với các cửa hàng kinh doanh giúp thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến.
>> Xem thêm: Chương trình học Marketing CET
Tại Sao SEO Lại Quan Trọng Đối Với Website
Hiện nay, hầu hết khi chúng ta đều sử dụng các công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu và sẽ nhấp vào một trong các vị trí ở trang kết quả đầu tiên. Khi thực hiện tốt SEO thì website của bạn sẽ có thứ hạng cao từ đó có lợi thế trong việc thu hút khách hàng truy cập vào để tìm hiểu và mua hàng.
SEO giúp bạn tăng mức độ cạnh tranh với đối thủ. Website của bạn có thứ hạng cao hơn sẽ có khả năng khách hàng tìm đến nhiều hơn. Người dùng tin tưởng về sự đánh giá của các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu như Google nên các vị trí hiển thị ở đầu sẽ làm tăng sự tin tưởng, uy tín của website. Ngoài ra, SEO còn giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng nhằm tạo thiện cảm cho người dùng.
Tỷ lệ khách hàng vào website theo thứ hạng từ khóa (Nguồn: Internet)
Google Adwords và SEO đều là một cách để xuất hiện nổi bật các cụm từ mà khách hàng đang tìm kiếm. Cả hai mang lại hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng và chuyển đổi thành khách hàng. Tuy nhiên, SEO là một chiến thuật dài hạn không cần ngân sách quá nhiều mà mang lại giá trị cao.
Để quảng bá cho website của bạn thì SEO chính là trợ thủ đắc lực. Nhờ kĩ thuật xây dựng backlink sẽ giúp người dùng ở các trang mạng xã hội đều có thể nhìn thấy đường dẫn trỏ về website của bạn và tăng khả năng được chia sẻ rộng rãi hơn.
SEO là giải pháp giúp tăng trưởng mạnh mẽ cơ hội bán hàng trên website. Bạn cần đặt SEO vào chiến lược phát triển kinh doanh và thương hiệu trong dài hạn. Hi vọng, qua bài viết trên đã giúp bạn có được những kiến thức cơ bản Seo là gì để bắt đầu tìm hiểu và thực hiện SEO. Hãy tiếp tục theo dõi CET để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về SEO cũng như về Digital Marketing nhé!
Ý kiến của bạn