Trong xu thế phát triển của toàn cầu, thị trường ngành F&B đang chứng kiến sự biến động không nhỏ đến từ sự thay đổi thói quen ăn uống nơi khách hàng. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu về chất lượng dinh dưỡng, vấn đề mà các doanh nghiệp F&B hiện nay cần đổi mới chính là gia tăng trải nghiệm khách hàng từ hình thức kinh doanh, phong cách phục vụ, … cho đến các hoạt động truyền thông hay công tác xã hội. Hãy cùng CET khám phá các xu hướng thị trường ngành F&B mới nhất sẽ phát triển tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Unpackage
Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Dalhousie Canada, 94% người được khảo sát cho biết họ giảm sử dụng bao bì nhựa sử dụng một lần vì e ngại tác động đến môi trường. Một nghiên cứu tương tự khác cho thấy, 71% người được khảo sát ủng hộ lệnh cấm đối với tất cả các loại nhựa dùng một lần trong bao bì thực phẩm và 56% người được hỏi đã tích cực mua sắm những thực phẩm không sử dụng bao bì nhựa.
Nhằm giảm tải lượng rác thải nhựa ra môi trường, rất nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng (NTD) đã sử dụng các giải pháp thay thế như tự đem túi, hộp dùng nhiều lần thay vì túi nilon hoặc sử dụng các sản phẩm phân hủy sinh học như lá, giấy để bao gói thực phẩm.
Nhằm giảm tải lượng rác thải ra môi trường, rất nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng các giải pháp thay thế túi nilon. Nguồn: Internet
Sober Me
Những năm gần đây, cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe đã tạo ra nhiều sự thay đổi trong xu hướng ăn uống của NTD. Thế hệ Z và Millennial ít uống rượu hay đồ uống có nồng độ cồn cao nhưng lại vô cùng ưa chuộng các loại cocktail. Bên cạnh đó, bia không cồn và soda cũng đang ngày càng phổ biến trên thị trường với nhiều cải tiến mới mẻ.
Không chỉ có thực phẩm, NTD ngày nay dường như cũng đang dịch chuyển sự quan tâm đến các loại đồ uống và đó là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp F&B cần chú ý để có thể phát triển kinh doanh.
Know Me
Các chuyên gia tư vấn sức khỏe bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích DNA, lối sống và vi sinh nhằm xây dựng thực đơn phù hợp cho khách hàng. Chiếc smartphone mà mỗi người luôn mang theo bên mình đã trở thành một phòng thí nghiệm di động với hàng loạt các chức năng và ứng dụng đo lường, theo dõi sức khỏe.
Chính vì thế, các doanh nghiệp hiện đang đẩy mạnh phát triển các chương trình dinh dưỡng và thực đơn mang tính cá nhân hóa cao, phục vụ cho sở thích cá nhân dựa trên DNA của mỗi khách hàng.
Save Me
Biến đổi khí hậu đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu với người tiêu dùng. Bạn có biết người tiêu dùng hiện bắt đầu lựa chọn các loại thực phẩm dựa trên cả mức độ tác động đế môi trường và khí hậu?
Điều này sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong việc lựa chọn thực đơn cũng như chế độ ăn uống hằng ngày của NTD. Các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cần nhanh nhạy hơn trong việc cải thiện sản phẩm để trở nên thân thiện hơn với môi trường sống và bắt kịp nhu cầu mới từ các vị “Thượng Đế”.
Người tiêu dùng bắt đầu lựa chọn thực phẩm dựa trên mức độ tác động đến môi trường, khí hậu. Nguồn: Internet
Sience Me
Xu hướng sử dụng các sản phẩm thay thế như thịt và sữa từ thực vật đang ngày càng phổ biến trong thị trường F&B. NTD giờ đây trở nên kỹ tính và cẩn trọng hơn khi không chỉ quan tâm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, mà còn đưa ra các cuộc trao đổi, thảo luận về thành phần nguyên liệu và công nghệ chế biến.
Khi NTD ngày càng ủng hộ các loại thực phẩm tươi, nguyên chất, những thực phẩm chế biến sẵn hay đóng hộp sẽ suy giảm mức tiêu thụ và khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc để thích nghi với nhu cầu mới từ thị trường.
Keto Me
Ăn uống khoa học là một phương pháp hiệu quả được NTD áp dụng nhằm nâng cao thể chất và tinh thần trong nhiều năm gần đây. Chế độ ăn Keto low-carb đã trở thành một xu hướng phổ biến khi ngày càng có nhiều sản phẩm và thương hiệu mới cạnh tranh trên thị trường.
Keto mang đến kết quả giảm cân nhanh chóng và tốt cho sức khỏe khi kết hợp cùng các sản phẩm slow-carb. Với hơn 20.000.000 bài đăng được gắn thẻ ‘keto” trên Instagram và mức gia tăng đột biến của xu hướng này trên dữ liệu của Google Trend, Keto low-carb đang trở thành một phần của lối sống tích cực đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.
Kento mang đến kết quả giảm cân nhanh chóng và tốt cho sức khỏe khi kết hợp cùng các sản phẩm slow-carb. Nguồn: Internet
Teach Me
Với sự bùng nổ thông tin trên internet, NTD trong thời đại 4.0 có đủ hiểu biết về công nghệ hay các kỹ thuật mà doanh nghiệp đang sử dụng. Chính vì thế, thay vì chỉ giới thiệu thông tin sản phẩm một cách đơn thuần, nhà sản xuất cần có những hoạt động truyền thông để giải thích cụ thể về quy trình sản xuất nhằm gia tăng sự kết nối và tạo được niềm tin nơi khách hàng. Giúp NTD hiểu rõ về kỹ thuật sản xuất cũng như thành phần sản phẩm là một cách để doanh nghiệp xây dựng cầu nối bền vững với khách hàng, gia tăng sức mua cũng như tạo động lực cho thị trường F&B phát triển.
Plant Me
Ngày càng có nhiều NTD nhận thấy thực phẩm có nguồn gốc thực vật là tốt nhất cho sức khỏe và môi trường. Do đó, nhiều nhà bán lẻ đang đẩy mạnh cung cấp các món ăn chay, các loại bơ sữa hay dầu ăn từ hạt thay vì động vật. Sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm như sữa đậu nành, sữa óc chó, sữa yến mạch, … cho thấy sự tác động rõ rệt đến thị trường sữa của xu hướng này.
Song song với các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, NTD đang bổ sung thêm yếu tố “nguyên chất” khi lựa chọn các loại thực phẩm như gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám hay sữa tươi thanh trùng.
Edify Me
Khách hàng trong thời đại ngày nay còn xem xét đến yếu tố đạo đức và nhân văn khi chọn lựa thực phẩm từ nhà sản xuất. Bên cạnh mẫu mã và chất lượng dinh dưỡng, các quyết định mua hàng còn được đưa ra dựa trên danh tiếng, các hoạt động nội bộ, công tác xã hội hay cách sử dụng đất và sự đa dạng sinh học của doanh nghiệp.
Bạn có cảm thấy ái ngại khi sử dụng ống hút hay cốc nhựa không? Bạn thấy thế nào nếu phát hiện thương hiệu thực phẩm yêu thích bị nhiều nhân viên kiện cáo vì chèn ép tiền lương? Những thay đổi văn minh trong xu hướng của NTD sẽ là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực hoàn thiện không chỉ về sản phẩm, mà còn là vai trò của mình đối với xã hội và môi trường.
Connect Me
Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp F&B với khách hàng. Chính vì vậy, truyền miệng là yếu tố không thể thiếu nếu muốn khách hàng biết đến và chọn lựa sản phẩm của doanh nghiệp. Khi mạng xã hội trở thành diễn đàn để khách hàng chia sẻ ý kiến thì hoạt động truyền thông trên các nền tảng này đang được mọi doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh để phát triển kinh doanh. Sự phát triển của mạng không dây và điện thoại thông minh đã thúc đẩy doanh thu bán hàng tăng nhanh với hình thức mua bán trực tuyến vô cùng thuận tiện.
Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp F&B với khách hàng. Nguồn: Internet
Hy vọng với những thông tin mới nhất được cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu, CET đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về các xu hướng đang thịnh hành để phục vụ cho quá trình học tập cũng như kinh doanh trong lĩnh vực F&B.
Ý kiến của bạn